Dinh dưỡng cho mẹ bầu là điều quan trọng giúp thai nhi an toàn và phát triển.Vậy mang thai tuần thứ 8 nên ăn gì?

Ở tuần thứ 8, phần lớn thay đổi cơ thể em bé là sự phát triển về kích thước và hoàn chỉnh các bộ phận cơ thể thai nhi. Lúc này các cơ quan trong cơ thể em bé đã hình thành và được chuẩn bị để hỗ trợ cuộc sống độc lập khi thai nhi chào đời. Khả năng bị dị tật cũng giảm sau tuần thứ 8, đây cũng là thời điểm mẹ và bé đến gặp bác sĩ lần thứ hai.

Vậy mang thai tuần thứ 8 cần chú ý những điều gì, ăn gì để tốt cho thai nhi. Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Thai nhi phát triển như thế nào ở tuần thứ 8?

Tháng thứ hai trong tam cá nguyệt thứ nhất, thành viên mới của gia đình đã phát triển khoảng 2,5 cm, chừng như quả nho Mỹ và chỉ nặng vài gram. Hình hài của bé đã phát triển đầy đủ, mẹ có thể hình dung cụ thể như sau:

  • Thai nhi đã có mí mắt, tuy chúng vẫn còn mờ và hầu như che mắt nhưng cũng bắt đầu có màu sắc.
  • Tim đã được hoàn thành việc phân chia 4 ngăn, các van tim bắt đầu hình thành.
  • Tay của bé có thể co lại và đặt ở một vị trí gần tim.
  • Bé có dai tai nhỏ, miệng, mũi, lỗi mũi cũng được định hình rõ hơn.
  • Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất, các cơ quan nội tạng, cơ bắp và thần kinh cũng đã được định hình.
  • Khớp gối xuất hiện, các chi của cơ thể được hình thành đủ, tuy nhiên cần thời gian để hoàn thiện.
  • Cơ quan sinh dục cũng xuất hiện nhưng lúc này chưa phân biệt được giới tính của thai nhi.
  • Đầu của bé vẫn còn lớn so với phần còn lại của cơ thể, cổ và xương mặt được hình thành.
  • Nhau thai phát triển đầy đủ và đảm nhận chức năng quan trọng là sản sinh hormone. Sinh lý cơ bản của bé đã sẵn sàng, bé sẽ tăng cân nhanh chóng nhờ nguồn dinh dưỡng mẹ nạp vào.
mang thai tuần thứ 8
Thai nhi tuần thứ 8 đã bắt đầu định hình một số bộ phận trên cơ thể

Những thay đổi của mẹ khi mang thai tuần thứ 8

Thời điểm này mẹ sẽ phải hứng chịu những bản hòa ca chẳng thú vị chút nào, đó chính là tổ hợp của rắm, xì hơi… Tình trạng này là chuyện thường tình ở các bà bầu. Chúng có thể được bắt nguồn từ thức ăn hàng ngày.

Dạ con lúc này sẽ lớn hơn với đường kinh khoảng chừng 16 cm, vòng eo con kiến của mẹ cũng đầy đặn hơn trước. Nếu muốn sắm váy bầu thì đây có thể được xem là thời điểm thích hợp rồi mẹ nhé. Dĩ nhiên những cơn ốm nghén lúc này khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, có thể kiệt sức.

Thời kỳ mang thai, thay đổi tâm trạng thường xuyên là điều hoàn toàn bình thường, khi mẹ thấy phấn khởi xen lẫn với cảm giác lo lắng về việc sắp lên chức làm mẹ. Hãy cố gắng, tránh cảm giác uể oải, giữ cho mình tâm lý thoải mái, vui vẻ.

mang thai tuần thứ 8
Ở tuần thứ 8, cơ thể mẹ bắt đầu hứng chịu những cơn ốm nghén, khó chịu

Mang thai tuần thứ 8 nên ăn gì tốt cho thai nhi?

Nếu mang đang loay hoay về vấn đề thực phẩm khi mang thai tuần thứ 8 thì hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây, chắc chắn sẽ rất bổ ích.

Cải bó xôi

Đây là một trong những thực phẩm giàu axit folic, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Món ăn này cũng rất tốt cho mẹ bầu. Vì vậy, bạn có thể dự trữ loại rau này trong tủ lạnh để ăn thường xuyên.

Nếu cảm thấy món luộc chán bạn có thể chế biến theo cách trộn salad, nấu canh hoặc làm sinh tố.

mang thai tuần thứ 8
Cải bó xôi chứa hàm lượng axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh thai nhi

Cam, quýt

Những loại trái cây có múi như cam, quýt… thường giàu vitamin C và axit folic giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng cơ thể, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh thai nhi. Bạn có thể ăn những món này bằng cách uống nước ép, làm sinh tốt hoặc ăn trực tiếp để bổ sung chất xơ.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó… là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu. Mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc nghiền nhỏ loại hạt này rải lên món yogurt để cảm nhận hương vị thơm ngon, mới lạ.

Trứng gà

Trứng là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D lớn, một chất dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng tam cá nguyệt thứ nhất. Mẹ có thể chế biến trứng thành nhiều món khác nhau như trứng luộc, chiên, ốp la… để không bao giờ thấy chán ăn.

mang thai tuần thứ 8
Trứng gà chứa hàm lượng vitamin D, rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Súp lơ xanh

Việc ăn súp lo xanh giúp mẹ bầu dung nạp hàm lượng chất sắt lớn vào cơ thể. Mẹ bầu có thể trộn bông cải xanh với những loại rau khác để làm món salad.

Đậu bắp

Trong đậu bắp có hàm lượng axit folic và những dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với thai nhi tuần thứ 8. Món đậu bắp luộc chấm chao, đậu bắp xào tỏi kèm món canh cua thì thật ngon miệng và bổ dưỡng cho bà bầu.

Như vậy, bạn vừa tìm hiểu về sự thay đổi của thai nhi và mẹ bầu ở tuần thứ 8, đồng thời biết thêm được thông tin mang thai tuần thứ 8 nên ăn gì. Hi vọng những kiến thức này sẽ có ích với chị em phụ nữ, đặc biệt với những người lần đầu tiên làm mẹ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here